HOT NEWS :

กด LIKE เพื่อติดตามเว็บอัพเดท

Home » » จุฬาเตือนเห็นฟ้าแลบระยะไกลหนีฟ้าผ่าได้ทันที

จุฬาเตือนเห็นฟ้าแลบระยะไกลหนีฟ้าผ่าได้ทันที

Written By ii on วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 | 17:58



จากกรณีฟ้าผ่าคู่ฮันนีมูนชาวไทยเสียชีวิต ขณะถ่ายรูปที่จุดชมวิวของแกรนด์แคนยอน  สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของสหรัฐอเมริกานั้น  อาจารย์บุศราศิริ  ธนะ   อาจารย์ประจำภาควิชาธรณีวิทยา  คณะวิทยาศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   เปิดเผยว่า  ฟ้าผ่าในกรณีดังกล่าว เกิดจากเมฆฝนฟ้าคะนอง ซึ่งในสหรัฐอเมริกาอยู่ในช่วงพายุฤดูร้อนพอดี ประกอบกับสถานที่แกรนด์แคนยอน เป็นพื้นที่ทะเลทราย แห้งแล้ง และเป็นพื้นที่โล่งขนาดใหญ่ ทำให้เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดฟ้าผ่าได้แม้ว่าฝนจะตกแค่โปรยปราย  และเมฆฝนที่มีขนาดใหญ่ ลอยอยู่ในระดับสูงก็ตาม แต่ฟ้าสามารถผ่าลงมาจากระยะไกลได้ ดังนั้นหากพบว่ามีเมฆฝนขนาดใหญ่  แม้จะไม่ลอยต่ำ แต่ถ้าเห็นฟ้าแลบ  ควรรีบออกมาจากพื้นที่เสี่ยงและหาที่หลบทันที
ทั้งนี้กรณีฟ้าผ่าที่เกิดขึ้นกับสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในต่างประเทศ มักไม่ค่อยเกิดขึ้นในประเทศไทย  เนื่องจากไม่มีพื้นที่โล่งแจ้งขนาดใหญ่ จะมีก็แต่พวกสนามกอล์ฟ ซึ่งรู้วิธีป้องกันตัวเองจากฟ้าผ่าอยู่แล้ว
สำหรับสถานการณ์ฟ้าผ่าในประเทศไทย  อาจารย์บุศราศิริ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ช่วงฤดูฝน  ซึ่งจากการเก็บข้อมูลฟ้าผ่าร่วมประเทศญี่ปุ่น ยังไม่พบการเกิดฟ้าผ่ามากจนผิดปกติ  นอกจากนี้จากข้อมูลจากนาซ่ายังระบุว่า ประเทศไทยมีความถี่ในการเกิดฟ้าผ่าเฉลี่ย 15 ครั้งต่อพื้นที่ตารางกิโลเมตรต่อปี    ซึ่งถือว่าไม่สูงมากนัก   และมักจะเกิดมากในช่วงเปลี่ยนฤดู   ซึ่งมีร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่าน และเกิดฝนฟ้าคะนอง
อย่างไรก็ดี แม้ปรากฎการณ์ฟ้าผ่า จะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย  แต่หากประชาชนไม่ตระหนักและรู้เท่าไม่ถึงการณ์  อาจทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้นได้   ดังนั้นผู้ที่ต้องทำกิจกรรมในที่โล่งแจ้งหรือในพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งเป็นจุดเสี่ยงต่าง ๆ ต่อการเกิดฟ้าผ่า  เมื่อเกิดฝนตกฟ้าคะนอง ควรที่จะหลบในตัวอาคารที่มิดชิด มั่นคง  ไม่ควรหลบภัยบริเวณใต้ต้นไม้สูง  หากไม่มีที่หลบให้ขดตัวให้เล็ก  ต่ำที่สุด และลดพื้นที่สัมผัสกับพื้นให้มากที่สุด    หากนั่งอยู่ในรถห้ามจับโครงสร้างรถที่เป็นโลหะ    และที่สำคัญห้ามใช้โทรศัพท์มือถือขณะที่ฝนตกเด็ดขาด  หากยังไม่รู้ว่าจะเกิดฟ้าผ่าหรือไม่   สัญญานเตือนง่าย ๆ  ก็คือ เมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้ง  เกิดฝนฟ้าคะนอง  แล้วรู้สึกขนลุก  ผมตั้งชี้  แสดงว่าฟ้ากำลังจะผ่า  ควรรีบออกมาจากบริเวณนั้นทันที


ที่มาdailynews
Share this article :

0 ความคิดเห็น:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

 
Support : Home Page | หน้าแรก | HOME
Proudly powered by Blogger
Copyright © 2011. NS - VARIETY - All Rights Reserved
Template Design by Creating Website Published by Mas Template